Amulet Protection for you.


>ธรรมะ กับ พระไตรปิฎก ใครเกิดก่อนกัน ไม่มีพระไตรปิฎก มีธรรมะได้ไหม ไม่มีพระไตรปิฎก เป็นคนดีได้ไหม แต่ถ้าไม่มีธรรมะ เป็นคนดีไม่ได้ใช่ไหม พระไตรปิฎก ได้จดบันทึกธรรมะ ไว้ทั้งหมดหรือยังพระพุทธเจ้าท่านรู้ครอบจักรวาลแล้วทั้งหมดแต่ ท่านตรัสว่า คำสอนของท่าน เอามาเพียงแค่ใบไม้ในป่าใหญ่แค่กำมือเดียวเท่านั้นพระไตรปิฎก84000พระธรรมขันธ์ เท่ากับใบไม้แค่กำมือเดียวเท่านั้น แล้วที่เหลือในป่าใหญ่หล่ะ ใครจะเอาที่เหลือในป่าใหญ่ออกมาสั่งสอนให้เราได้ ก็มีแต่เราเท่านั้นเอง ที่จะต้องบุกเข้าป่าใหญ่ไปหาเองซึ่งอาจจะได้เพิ่มมาอีกซักใบก็ยังดี หรือถ้าใครเก่งกว่านี้ก็อาจจะได้ทั้งป่าใหญ่เลยก็เป็นได้ ผมจะชี้ให้เห็นว่าอย่าไปยึดติด กับพระไตรปิฎกมากนัก แต่ว่าไม่ได้ให้ทิ้งให้เลือกดูเลือกทำเพราะว่า สิ่งที่เราจะค้นคว้า มันมีมากกว่าในพระไตรปิฎกมากนัก สิ่งที่เราไม่รู้มันยังมีอีกมากมายนัก บางคนยึดติดมาก ปฏิบัติจนสุดโต่ง กลายเป็นหลง พระไตรปิฎกไป ยึดไม่ไปไหนอยู่แค่ใบไม้กำมือเดียวนั่น ถ้าเอาใบไม้ทั้งป่าใหญ่มาเขียนเป็น พระไตรปิฎก ก็ไม่รู้ว่ากี่พระธรรมขันธ์นี่แค่กำมือเดียว บางคนปฏิบัติแทบเอาชีวิตไม่รอดแล้วเพราะว่าหลงพระไตรปิฎก พระไตรปิฎก มีไว้ให้อ่านแล้วปฏิบัติตามในสิ่งที่ดีและถูกต้องรับกับปัจจุบัน เพื่อการหลุดพ้นด้วยใจ ไม่ได้มีไว้ให้สร้างเป็นกฎปฏิบัติตามอย่างเคร่งคัดขังตัวเองอยู่ในพระไตรปิฎกกำอยู่อย่างนั้นคลายออกมาไม่ได้ แล้วป่าใหญ่ที่เหลือจะทำยังไงใครจะหา มาบอกพวกเรา ทะเลที่ว่าลึกแล้ว ยังเทียบไม่ได้กับใจของคนเรา เราสามารถดั้นด้น ไปได้อีกไกล ธรรมะไม่ได้อยู่ในที่ๆเดียว ธรรมะอยู่ได้ในทุกทีแม้ในอวกาศบนดวงจันทร์ แต่ต้องเอาใจนี้เข้าไปค้นหามันเอง ขอให้เปิดใจ อย่าได้ยึดติดกับอะไรทั้งสิ้นแค่รู้ไว้ไม่ได้ให้ทิ้ง อันเรื่อง รูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสอีก มันมีของมันอยู่แล้วเราไปยึดเอามันมาเอง อันจิตใจเรานี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับมันเอง มันก็อยู่ของมันเฉยๆ เราอย่าไปโทษมัน ถ้าจะโทษโทษ จิตใจของเรานี่เป็นตัวการเลย การไปเผาทำลายรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัส โดยการเผาทำลายโยนทิ้ง ให้คนอื่นฟรีๆ มันเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น ต้นเหตุ มันอยู่ที่ใจเราเองเป็นคนไปยึดไปติดมัน มันอยู่ของมันเฉยๆ ถ้าของมันมีจิตมีใจมันคงด่าเราแล้ว การไปเผาทำลายรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัส ด้วยการทำลายล้างผลาญไม่ให้เหลือซากเดิม มันยิ่งทำให้จิตใจเราเศร้าหมองแถมยึดติดลืมไม่ลง มากกว่าเดิม อีกหลายเท่า ขึ้นไปอีก ของทุกชิ้นที่เราทำลาย มันจะฝังรากลึกเข้าไปในมโนสำนึก จนยากจะถอนหรือลืมไปได้ ให้มันอยู่ของมันเฉยๆแล้วเราไม่สนค่อยๆลืมมันไปจะดีกว่าที่จะทำลายล้าง เพราะผมเคยทำมาแล้ว ทุกวันนี้ทำยังไงก็ลืมไม่ลงมันฝังรากลึกมากหากสิ่งนั้นเป็นของเราแล้วเรา นำมาทำลายเพราะความเชื่อ ว่าจะทำให้จิตเราไม่ยึดติดกับรูปลักษณ์ของมัน ถ้าคิดอย่างนี้ ทั้งหมดที่เรา เห็นก็ต้องเผาก็ต้องทำลาย ตัวเราก็ต้องมาแก้ผ้ายืนอยู่คนเดียวในโลกนี้ มองเห็นแต่ความเวิ้งว้าง ถามว่าจิตมันจะสงบไหม ผมเคยเชื่อผมนำพระบูชาภาพพระทั้งหมดของผมองค์เล็กองค์ใหญ่ ผ้ายันต์ รูปถ่ายรูปภาพ เจ้าพ่อเจ้าแม่ นางกวัก ของขลังต่างๆ มากมายรวมทั้งรูปถ่ายตัวผมเองด้วย มากองหน้าบ้าน เพื่อจะนำไปทิ้ง ขณะที่ขนมากอง ผู้คนก็เริ่มเข้ามาถามจะเอาไปไหนพ่อ ผมบอกจะเอาไปทิ้ง เท่านั้นเอง พรึบเดียวคนเต็มบ้านเลย มารอเค้าบอกขอได้ไหม ผมบอกได้แว๊ปเดียวเกลี้ยง สบายใจปนความเศร้ายังไงบอกไม่ถูกในตอนนั้น พอเข้าบ้านมาหาพระซักองค์ก็ไม่มีแล้วดูแปลกไปเลย ทุกวันนี้ ทำยังไงผมก็ไม่ลืมของทุกชิ้น มันฝังจริงๆนะครับ ถ้าให้ใครเขาโดยใจบริสุทธิ์ มันไม่ฝังใจขนาดนี้ นี่เราเอามาทิ้งเพราะว่าเชื่อว่า ถ้าทิ้งแล้วจิตนี้ใจนี้มันจะลืมรูปลักษณ์ได้ อย่าไปเชื่อครับ ผมทำมาแล้ว จนตายไม่มีวันลืมครับ อย่าทำครับเอาจิตเรานี้แหละค่อยคลายมันออกไปจะดีกว่าเพราะว่ายังไงเราก็หนีรูปลักษณ์ต่างๆไม่พ้นหรอกครับ อะไรๆ มันอยู่ที่เรา ไม่ได้อยู่ที่ข้างนอกเลย ยกเว้นถ้าเป็นพระอรหันต์เอาไปทิ้ง ก็ว่าไปอย่างครับเรายังไม่เป็นอรหันต์อย่าทำมันคนละแบบกัน ถ้าใจเรายังไม่หลุดพ้น อย่าไปทำครับ ผมลองมาแล้วไม่ได้ผลครับ ถ้าทำแล้วไปบวชพระเลย ตั้งใจหลุดพ้น ผมไม่ว่าครับอาจจะลืมได้ แต่ถ้าทำแล้วยังต้องมาทำมาหากิน เลี้ยงลูกเลี้ยงเมียอย่าไปทำ ถ้าหากย้อนเวลาได้ ผมไม่ทำครับ
ป.ล พระไตรปิฎกนั้น เป็นสิ่งดีให้มีไว้ควรปฏิบัติตาม แต่ไม่ได้เข้าไปยึดเอาเป็นเอาตาย เพราะมันจะหนักวางไม่ลง เมื่อสำเร็จแล้ว พระไตรปิฎก จะตามมาเอง ไม่ต้องไปแบกให้มันหนัก ไม่ต้องยึด ปล่อยวางลงจะได้รู้สึกเบาขึ้น เพราะจิตที่หลุดพ้น ของจริง มิมีสิ่งใดใดมายึดได้ มาทับได้อีกต่อไป
ผมไม่ได้ สำเร็จอะไรนะครับ  แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าผมมี คือจิต ของผมมันตื่นแล้ว จากดีจากชั่วจากเลว

ใส่ความเห็น

