Amulet Protection for you.


>นิยาม อดีต ปัจจุบัน อนาคต คืออะไร
อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้วของปัจจุบันแต่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องลึกลงไปเรื่อยๆในความทรงจำปัจจุบัน คืออะไร ปัจจุบันคือสิ่งที่กำลังกระทำอยู่ อย่างต่อเนื่อง ไปข้างหน้า อย่างไม่หยุดยั้ง คือปัจจุบัน
…อนาคต คืออะไร อนาคตคือ สิ่งที่ ปัจุจุบันวิ่งหา แต่ไม่ถึงซักที ยิ่งปัจจุบันวิ่งหาเท่าไหร่ อนาคต ก็วิ่งหนีไปเท่านั้น ไม่มีวันถึงหรอก
…นิยาม เรานั้นเกิดมาพร้อมกับคำว่าปัจจุบัน เราสร้างอดีต พร้อมกับวิ่งหาอนาคต ไม่มีหยุดหย่อนถ้าในปัจจุบัน เราทำสิ่งดีๆ อดีตจะเป็นความทรงจำที่ดีด้วย อดีตนั้นมันเคยเป็นปัจจุบันที่ได้ผ่านไปแล้วเราอยู่กับปัจจุบันมากเท่าไหร่ อดีต มันก็มากเท่านั้น ทุกวันนี้เราไขว่คว้าดิ้นรน เพื่ออนาคตผมถามว่าอนาคตของทุกท่านคืออะไร บางคนบอกว่าความสำเร็จ ในหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัวความอยู่ดีมีสุข การมีบ้าน มีรถ มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีเงินเยอะๆ ใช้ในบั้นปลาย แล้วท่องเที่ยวทั่วโลก ซะเลย สิ่งที่พูดมานี้ ทุกท่านครับมันยังอยู่ในปัจจุบันทั้งสิ้น คุณเคยถามตัวเองไหมว่าอนาคตคุณต้องการอะไร หากคุณตอบ ว่าต้องการสิ่งนั้นสิ่งนี้ คุณนั้นยังอยู่ในปัจจบันนั่นเองอนาคตผมบอกแล้วว่า ปัจจุบันวิ่งหาเท่าไหร่ก็ไม่ถึงซะที อนาคตในความหมายของผมก็คือที่สุดแห่งอนาคต ของมนุษย์ พระพุทธเจ้าท่านสอนว่า สุขใดจะสุขยิ่งกว่าความสงบนั้นไม่มีที่สุดแห่งอนาคต ก็คือเราจะเอาอดีตและปัจจุบันมารวมไว้ที่อนาคตที่เดียวไม่ต้องสร้างอดีตและปัจจุบันอีก ที่สุดแห่งอนาคต ความหมายที่ดีที่สุดคือไม่เอาอะไรเลย ไม่เกี่ยวกับใครเลย ปล่อยวางทั้งหมดแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ได้ผ่านปัจจุบัน และได้ทำปัจจุบันจนสำเร็จถึงที่สุดแล้ว จึงโดดเข้าหาอนาคตที่แท้จริงนั่นคืออนาคตของจริง คือสุดปลายทางแล้ว ปัจจุบันจะทำอะไรเราก็ไม่ได้แล้วปัจจุบันจะอยู่ก็อยู่ไปอดีตจะเกิดก็เกิดไป มันไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเราแล้ว เราถึงซึ่งที่สุดแห่งอนาคตแล้ว มันเป็นความสุขที่แท้จริงยิ่งกว่าทรัพย์สินที่เราสะสมมาแล้วมาใช้ในบั้นปลายของชีวิตแล้วก็เข้าใจผิดคิดว่าในที่สุดเรานั้นถึงซึ่งอนาคตแล้วซึ่งจริงๆยังอยู่ในปัจจุบันตลอดเวลา ยังไม่เห็นอนาคตที่แท้จริงเลยสักนิด ยังหลงในโลกปัจจุบัน  สรุป อดีตมันผ่านไปแล้วก็ผ่านไป แต่ว่าเก็บแต่สิ่งดีๆมาใช้ในปัจจุบันเพื่อทำให้ปัจจุบันประสพความสำเร็จ ก่อนจะปล่อยความสำเร็จโดดเข้าหาอนาคตที่แท้จริงต่อไป คือความสงบปัจจุบันนั้นจงทำดีที่สุด ให้ประสพความสำเร็จในปัจจุบันคือทำแล้วไม่เดือดร้อนอะไรแก้ปัญหาต่างๆหลุดพ้นหมดแล้ว สบายแล้ว ทั้งคนรอบข้างและทรัพย์สิน แต่สิ่งนี้ไม่ใช่ที่สุดแห่งอนาคตมันแค่ปัจจุบันที่ดีที่สุดเท่านั้นเองครับที่สุดแห่งอนาคตของจริงคือ เราไม่ต้องการสิ่งใด เราพอแล้ว เรามีมาหมดแล้ว เราไม่เอาแล้วไม่เกี่ยวกับเราแล้ว ปัจจุบันอดีต จะมีก็มีไป เราถึงที่สุดแห่งอนาคตแล้ว ไม่เอาอะไรเลยสักสิ่งเราจะอยู่กับความสงบ ใจเราหมดความรุ่มร้อนปล่อยสิ่งต่างๆคือปัจจุบันไป เหลือแต่อนาคตที่สงบบริสุทธิ์ นี่คืออนาคตของเรา ปัจจุบันนั้นเราทำดีที่สุดแล้ว ต่อไปนี้ความสงบคืออนาคตของเราตราบวันเราจากโลกนี้ไป เราจะปล่อยวางทุกสิ่งทุกอย่างแม้แต่ตัวเราเอง นี่คืออนาคตที่แท้จริงของมนุษย์ไม่ใช่อยู่กับความสุขปัจจุบันแล้วคิดว่านี่คืออนาคตที่เราสร้างมา ถ้าคิดอย่างนี้ยังไม่ถึงอนาคตที่แท้จริง ยังอยู่ในปัจจุบัน คำถาม…ปัจจุบันคุณต้องการอะไร ตอบ…ต้องการความสำเร็จในชีวิต ไม่เดือดร้อน มีทุกอย่างพร้อม รอที่สุดแห่งอนาคตพ้นปัจจุบัน คำถาม… อนาคตคุณต้องการอะไร ตอบ…อนาคตไม่ต้องการอะไรทั้งสิ้น (แต่ได้ผ่านความสำเร็จของอดีต ปัจจุบันมาแล้วคือชนะปัจจุบันมาแล้วพ้นอดีตมาหยุดอยู่ที่ความสงบ คือที่สุดแห่งอนาคตของร่างกายและจิตใจของเรานี้เองเป็นที่สุด)

ใส่ความเห็น

